Tạo hình từ bàn tay của bé (5-6 tuổi)

  1. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

Trẻ biết vẽ, ấm trà, các con vật, cây, hoa được tạo hình từ bàn tay mà bé thích bằng các nét cong, nét thẳng, biết vẽ thêm các chi tiết phụ cho con vật mà bé vừa tạo ra, biết thể hiện sự sáng tạo trong bức tranh của mình

– Củng cố cho trẻ các kỹ năng in ấn chọn màu, các kỹ năng vẽ lượn, vẽ các hình tròn, nét xiên …và tô mầu .
II.  CHUẨN BỊ
– Tranh mẫu của cô
– Giáo án, nhạc
– Màu sáp, giấy
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

– Hát “Cả nhà thương nhau”

+ Con vừa hát bài hát gì?

+ Gia đình con có mấy người? Tương ứng với mấy ngón tay ?

+ Ngoài đếm ra con có thể làm gì từ đôi bàn tay của mình?

Bàn tay xinh đẹp của các con không chỉ tạo hình được  khi múa, khi chơi mà bàn tay có thể để vẽ, in hình cắt và dùng nó để tạo ra được rất nhiều hình cây, con vật dưới, con chim, con cá… rất ngộ nghĩnh.

Cô thành có tặng cho cô  một số bức tranh được làm từ hình bàn  tay bay giờ cô và các con cùng đi xem nha!

+ Các con có nhận xét gì về bức tranh?

+  Bức tranh đó được làm từ đâu? Và được làm như thế nào?

Để vẽ được con cá từ bàn tay, các con đặt bàn tay của mình lên mặt tờ giấy, dùng bút vẽ từ bên trái theo hình bàn tay bằng những nét cong liền nhau, sau đó các con vẽ thêm các chi tiết như mắt, mang, miệng cho cá thêm sinh động hơn

Ngoài ra con còn thấy gì  trong bức tranh nữa ?

+ Bằng cách nào cô có được con ốc sên?

( Cô đưa ngón cái ra làm đầu con ốc và nắm các ngón tay còn lại để tạo thành vỏ ốc sau đó cô vẽ con ốc sên bằng nét cong tròn theo hình bàn tay)

+ Cô làm sao để có được con chim này?

Cô hỏi trẻ 1 số chi tiết cây hoa, con chó…

* Cô hỏi ý tưởng của trẻ: Con định vẽ con gì ? Để vẽ được con vật đó thì con tạo hình bàn tay như thế nào? Con sẽ vẽ bằng cách  nào?

+ Gợi ý thêm về cách tô màu và vẽ thêm các chi tiết phụ trong bức tranh, cách bố cục tranh hợp lý

* Cho trẻ đọc bài “ Lấy tăm cho bà” về nhóm thực hiện

– Cô bao quát các nhóm và động viên, gợi ý định hướng thêm cho trẻ về cách vẽ, cách tô màu và bố cục bức tranh

– Cô cho trẻ quan sát sản phẩm và nhận xét một số bức tranh trẻ thích

+ Tại sao con thích? Con có nhận xét gì về bức tranh này?…

– Cô nhận xét chung:

+ Cô nhận xét những sản phẩm đẹp, sản phẩm có sự sáng tạo, sản phẩm có tiến bộ hơn trước. Nhận xét một số sản phẩm chưa được hoàn thiện ( vẽ, tô màu chưa xong..)

Hát “Múa cho mẹ xem”

Kết thúc: