KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH
Chủ đề: Trường mầm non
ĐỀ TÀI: Tạo hình từ dạng hình chiếc lá
- Mục đích yêu cầu:
– Trẻ biết sử dụng dạng chiếc lá, đồng thời biết kết hợp các nét vẽ, tô màu khéo léo để tạo thành nhiều sản phẩm tạo hình khác nhau.
– Rèn kỹ năng can hình, vẽ, chắp ghép cho trẻ để tạo thành nhiều sản phẩm tạo hình sáng tạo.
- Chuẩn bị:
– Bút chì, màu sáp, giấy A4, hồ, lá tươi
– Một số tranh được tạo hình từ dạng hình chiếc lá để gợi ý tưởng cho trẻ
– Rổ đựng
– Bút chì
III. Tổ chức hoạt động:
Cô cùng trẻ chơi trò chơi “Gió thổi” cô cho trẻ xem số loại lá thật
+ Đây là cái gì? Có hình dạng như thế nào?
+ Với những chiếc lá vàng này chúng ta có thể làm gì?
-Cô đưa ra dạng hình chiếc lá bằng bìa cứng và thảo luận với trẻ, cô gợi ý để trẻ suy đoán và nói lên ý tưởng của mình.
Từ dạng hình chiếc lá này có thể tạo ra được nhiều hình dạng của các đồ vật, con vật khác nhau, cây, hoa… tạo thành những bức tranh đẹp. Bây giờ cô con mình cùng đi thăm triển lãm tranh được làm từ dạng hình chiếc lá nhé.
* Hoạt động 2: Thăm triển lãm tranh
– Cô và trẻ cùng đọc đồng dao “ cây” đi thăm triển lãm tranh:
– Cô gợi ý cho trẻ quan sát từng tranh:
+ Trong phòng triển lãm có những tranh gì? (Cô cho trẻ đọc tên một số bức tranh như: tranh các con vật dưới nước, vườn hoa, …)
+ Những tranh đó được làm từ đâu? Và được làm như thế nào?
– Cô gợi ý cho trẻ nói lên ý tưởng của mình:
+ Con sẽ làm tranh gì từ dạng hình chiếc lá?
+ Con sẽ làm bằng cách nào?
+ Muốn cho bức tranh thêm đẹp thì các con phải làm gì? (xếp các chi tiết cân đối và vẽ thêm một số chi tiết khác), (Hỏi trẻ về bố cục bức tranh)
– Hướng cho mỗi trẻ làm một bức tranh có chủ đề riêng
– Giáo dục trẻ về môi trường: Không xả rác bừa bãi ra lớp học
* Hoạt động 3: Trẻ thực hiện
– Các con vừa được xem những bức tranh được làm từ dạng hình chiếc lá rất đẹp, bây giờ các con cùng làm những bức tranh đẹp như vậy nhé.
– Cô gợi ý cho trẻ làm tranh con vật, cây, hoa từ dạng hình chiếc lá :
+ Con thích làm tranh gì từ dạng hình chiếc lá ?
+ Con sẽ làm như thế nào?
+ Muốn cho bức tranh thêm đẹp con sẽ làm gì?
– Cô bao quát, gợi ý cho trẻ vẽ thêm các chi tiết
– Nhắc nhở trẻ biết sắp xếp bố cục bức tranh chắp ghép, vẽ thêm chi tiết.
– Cho trẻ chơi trò chơi “ Bàn tay” sau đó lên trưng bày sản phẩm của mình
* Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm
– Trẻ nêu nhận xét về những tranh đẹp. Giải thích vì sao đẹp?
– Cô nhận xét sản phẩm đẹp
– Nhận xét chung
– Cô động viên, khuyến khích- tuyên dương trẻ.
Hát “ Trường chúng cháu là trường mầm non”
* Kết thúc:
Giáo viên
Vũ Thị Thúy